12 NGÀNH ĐƯỢC CHỨNG NHẬN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
17/06/2021
Cỡ chữ: A- A+
In bài viết
Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là hoạt động ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các cơ sở giáo dục đại học. Bởi nó là một công cụ hiệu quả giúp các trường kiểm soát và đảm bảo chất lượng đào tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh trong tuyển sinh và đào tạo. Hoạt động kiểm định chất lượng đã mang lại cho Trường Đại học Quy Nhơn những giá trị đích thực, giúp Nhà trường nâng cao thương hiệu và chất lượng đào tạo trong thời kỳ mới.
Xu thế toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế và sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi công tác đào tạo cung cấp được nguồn nhân lực chất lượng cao Trường Đại học Quy Nhơn nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học nói chung phải đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ này, Nhà trường xác định giáo dục đại học không những phải mở rộng quy mô mà còn phải không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Và kiểm định chất lượng trở thành một công cụ hữu hiệu để Trường Đại học Quy Nhơn duy trì các chuẩn mực chất lượng giáo dục và không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Năm 2020 là năm bản lề của Trường Đại học Quy Nhơn trong việc đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm định, chuẩn hóa các chương trình đào tạo. Nhà trường đang hoàn thiện các thủ tục để gia nhập Tổ chức Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN), triển khai thực hiện kiểm định chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA, là cơ sở để xây dựng lộ trình phát triển cho các chương trình đào tạo theo hướng vươn tới các chuẩn mực quốc tế.
Trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cho 3 CTĐT ngành Sư phạm Toán học, Sư phạm Hóa học và Kỹ thuật điện
Đến nay, Trường Đại học Quy Nhơn đã được đánh giá ngoài và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Đồng thời, Nhà trường đã hoàn thành kiểm định chất lượng cho 12 CTĐT gồm: Kỹ thuật điện, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Toán học, Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, Tài chính-Ngân hàng, Kế toán, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Giáo dục thể chất, Công tác xã hội, Quản lý Nhà nước. Kết quả trên đã mang đến cho Nhà trường sự thay đổi và bước ngoặt lớn trong công tác đào tạo và phát triển.
Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đã giúp Trường Đại học Quy Nhơn định hướng và xác định chuẩn chất lượng cho từng hoạt động, có cơ hội xem xét lại toàn bộ hoạt động của mình một cách có hệ thống để từ đó điều chỉnh các hoạt động theo một chuẩn mực nhất định. Ngoài ra, kết quả kiểm định chất lượng là lời tuyên bố chắc chắn tới các bên liên quan về hiện trạng chất lượng của trường. Việc tự nguyện đăng ký KĐCLGD được xem là lời cam kết về chất lượng đào tạo mà nhà trường mang lại cho người học và các bên liên quan khác như: nhà tuyển dụng, xã hội. Thêm vào đó, hoạt động đánh giá ngoài được thực hiện thông qua bên thứ ba là các chuyên gia có kinh nghiệm trong đào tạo, nghiên cứu và quản lý giáo dục đại học sẽ mang tính khách quan cao trong việc công nhận chất lượng của nhà trường.
Có thể thấy rằng, hoạt động kiểm định chất lượng đã mang lại những giá trị đối với Trường Đại học Quy Nhơn. Kết quả kiểm định là những thông tin kịp thời, chính xác để xác nhận chất lượng đào tạo của Nhà trường. Kết quả kiểm định đã đánh giá chính xác hiện trạng, là cơ sở để người học lựa chọn địa chỉ đào tạo đáng tin cậy để theo học, nghiên cứu, là cơ sở để nhà tuyển dụng, thị trường lao động nhìn nhận để tiếp nhận sinh viên thực tập, tốt nghiệp.
Trong thời gian qua, công tác kiểm định chất lượng ngày càng được Nhà trường tăng cường và chú trọng nhằm tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục gồm các bước:
- Cơ sở giáo dục tiến hành tự đánh giá;
- Cơ sở giáo dục đăng ký đánh giá ngoài với một tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và đề nghị xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục;
- Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục tiến hành đánh giá ngoài;
- Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục thẩm định, công nhận hoặc không công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Theo Cẩm Tiên